วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับการเป็น “เพื่อนร่วมงาน” ที่ดีกว่าเดิม


ภาพจาก LISAGURU

เราควรปฎิบัติต่อเพื่อนร่วมงานของเราอย่างไร ถึงจะดี?
1. ทักทายกันทุกวัน ถ้าคุณเดินตรงแหน่วเข้าไปนั่งหน้าคอมพ์เลย คุณก็มักจะพบว่าเพื่อนร่วมบริษัทไม่สนใจคุณ (อย่างดี) หรือหลีกเลี่ยงคุณไปเลย (ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด) ลองยิ้มทักทายทุกคนให้เป็นนิสัย คุณจะพบว่าที่ทำงานเปลี่ยนไปเยอะ
2. ถามความคิดเห็นคนอื่น คนเราชอบให้ถามว่าตัวเองคิดเห็นยังไง เช่น “งานนี้มีอะไรขาดหายไปนะ” หรือว่า “ฉันควรจะรับมือลูกค้ารายนี้ยังไง” จากนั้นก็ขอบคุณเขาอย่างจริงใจ แม้ว่าไอเดียนั้นจะไม่ช่วยอะไรก็ตาม
3. หลีกเลี่ยงการซุบซิบนินทา เพราะคุณไม่ชอบให้ใครพูดถึงลับหลัง ดังนั้น จงอย่าทำเช่นเดียวกัน ถ้ามีใครนินทา ก็แค่ตอบว่า “จริงเหรอ” แล้วเปลี่ยนหัวข้อเป็นเรื่องอื่น
4. ชมเชยคนอื่นบ่อยๆ เช่น มีคนเติมกระดาษในเครื่องถ่ายเอกสาร ก็ลองชมเขาหน่อย หรือถ้าเพื่อนของคุณเลิกบุหรี่ได้ ก็ยิ่งต้องชม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว พวกเราชมกันได้ทั้งนั้น
5. ทำงานหนักกว่าหรืออย่างน้อยก็ให้เท่ากับทีมงาน โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นหัวหน้า จำไว้เลยว่าอย่าให้ใครทำงานที่คุณจะไม่อยากทำเสียเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น