วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

7 เมนูฮิต ขายได้ไม่เกิน 30 บาท




     กรมการค้าภายในเร่งทำรายละเอียดการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จเพื่อดูแลภาระค่าครองชีพของประชาชน เบื้องต้นประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการ เน้นการดูแลเฉพาะพื้นที่ที่ประชาชนมีทางเลือกน้อย
หลังจากที่คณะอนุกรรมการอาหารปรุงสำเร็จมีการพิจารณาเพื่อกำหนดแนวทางในการดูแลอาหารปรุงสำเร็จ นางวัชรี วิมุกตายนอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้ออกประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการที่ผู้บริโภคนิยมเพื่อให้ผู้ประกอบการจำหน่ายในราคาที่กำหนด โดยการกำหนดช่วงราคา และพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนผู้ประกอบการและผู้บริโภคระดับกลาง และล่าง เพื่อดูแลภาระค่าครองชีพของประชาชน
สำหรับรายการเมนูอาหารปรุงสำเร็จที่มีการประกาศราคาแนะนำโดยกำหนดช่วงราคา 20-30 บาท เช่น 
ข้าวไข่เจียว
ข้าวกะเพราหมู
กะเพราไก่
ข้าวราดแกง 1 อย่าง 25 บาท
ข้าวราดแกง 2 อย่าง 30 บาท
ไม่รวมอาหารทะเลและเนื้อ ไข่ดาวฟองละ 5 บาท
ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะเน้นการดูแลพื้นที่ ที่ประชาชนมีทางเลือกน้อย เช่น อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โดยเห็นว่าไม่ควรบวกกำไรมากเกินไป เนื่องจากห้างมีรายได้หลักจากการขายสินค้า และไม่ควรหากำไรจากธุรกิจบริการอาหารเพราะจะสร้างภาระให้กับผู้บริโภค
ในการประชุมคณะอนุกรรมการอาหารปรุงสำเร็จที่ผ่านมา ห้างบางแห่งระบุว่าจะให้ความร่วมมือในการกำหนดเมนูเฉพาะในราคาประหยัดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวไข่เจียว และยืนยันว่าไม่สามารถลดค่าเช่าได้
         นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้เร่งให้คณะกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จเร่งจัดทำรายละเอียดการดูแลราคาอาหารเพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันเดือนมิถุนายนนี้

ที่มา Thai PBS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น